หลักสูตร > การออกแบบ
ข้อมูลทั่วไป
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บ่มเพาะปัญญาชนเสรีและนวัตกรที่มีความรับผิดชอบสู่การเป็นพลเมืองโลกที่อุทิศตนเพื่อสังคมและมุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืน" ซึ่งหลักสูตรนี้ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาอย่างอิสระ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเป็นปัญญาชนเสรี การเน้นการบูรณาการศาสตร์และศิลป์เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลหรือบริบททางสังคมสะท้อนถึงการบ่มเพาะ "นวัตกร" ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การกำหนดให้บัณฑิตมีจรรยาบรรณและจริยธรรมในการทำงาน แสดงถึงความมุ่งมั่นในการสร้าง "ผู้มีความรับผิดชอบ" ต่อสังคม และหลักสูตรนี้ยังส่งเสริมการออกแบบที่ตอบสนองต่อความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การเน้นการออกแบบเพื่อสังคมและการออกแบบเชิงยั่งยืนแสดงถึงการปลูกฝังจิตสำนึกของ "พลเมืองโลก" ที่ใส่ใจต่อปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้นักศึกษามีกรอบความคิดแบบพัฒนาได้ (Growth Mindset) ทำให้มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม กับปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยได้อย่างดี
- พัฒนาองค์ความรู้ด้านการออกแบบ เพื่อให้เกิดงานวิชาการ เทคโนโลยีดิจิทัล หรือ นวัตกรรม ที่มีประโชน์ต่อวงการออกแบบและสังคม
- ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการออกแบบ หรือ เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อชี้นำหรือแก้ปัญหาตามประเด็นที่กำหนดได้
- ออกแบบกระบวนการดำเนินการเพื่อหาคำตอบ ชี้นำหรือแก้ปัญหาตามประเด็นที่กำหนดได้
- มีจรรยาบรรณและจริยธรรมในการทำงาน
- แสวงหาโอกาสในการสร้างเสริมองค์ความรู้ใหม่ในแวดวงวิชาการอย่างอิสระและต่อเนื่อง
- ความสามารถในการมองเห็นภาพกว้างของความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงการออกแบบ และเทคโนโลยี กับศาสตร์ต่าง ๆ
- มีทักษะในการประยุกต์ใช้หรือสร้างกระบวนการคิดเชิงออกแบบหรือเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนำไปสู่การต่อยอดในการใช้ประโยชน์เชิงลึกต่อไป
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร
หลักสูตร > การออกแบบ
ข้อมูลทั่วไป
ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บ่มเพาะปัญญาชนเสรีและนวัตกรที่มีความรับผิดชอบสู่การเป็นพลเมืองโลกที่อุทิศตนเพื่อสังคมและมุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืน" ซึ่งหลักสูตรนี้ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาอย่างอิสระ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเป็นปัญญาชนเสรี การเน้นการบูรณาการศาสตร์และศิลป์เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลหรือบริบททางสังคมสะท้อนถึงการบ่มเพาะ "นวัตกร" ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การกำหนดให้บัณฑิตมีจรรยาบรรณและจริยธรรมในการทำงาน แสดงถึงความมุ่งมั่นในการสร้าง "ผู้มีความรับผิดชอบ" ต่อสังคม และหลักสูตรนี้ยังส่งเสริมการออกแบบที่ตอบสนองต่อความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกและสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การเน้นการออกแบบเพื่อสังคมและการออกแบบเชิงยั่งยืนแสดงถึงการปลูกฝังจิตสำนึกของ "พลเมืองโลก" ที่ใส่ใจต่อปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้นักศึกษามีกรอบความคิดแบบพัฒนาได้ (Growth Mindset) ทำให้มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม กับปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยได้อย่างดี
- พัฒนาองค์ความรู้ด้านการออกแบบ เพื่อให้เกิดงานวิชาการ เทคโนโลยีดิจิทัล หรือ นวัตกรรม ที่มีประโชน์ต่อวงการออกแบบและสังคม
- ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการออกแบบ หรือ เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อชี้นำหรือแก้ปัญหาตามประเด็นที่กำหนดได้
- ออกแบบกระบวนการดำเนินการเพื่อหาคำตอบ ชี้นำหรือแก้ปัญหาตามประเด็นที่กำหนดได้
- มีจรรยาบรรณและจริยธรรมในการทำงาน
- แสวงหาโอกาสในการสร้างเสริมองค์ความรู้ใหม่ในแวดวงวิชาการอย่างอิสระและต่อเนื่อง
- ความสามารถในการมองเห็นภาพกว้างของความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงการออกแบบ และเทคโนโลยี กับศาสตร์ต่าง ๆ
- มีทักษะในการประยุกต์ใช้หรือสร้างกระบวนการคิดเชิงออกแบบหรือเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนำไปสู่การต่อยอดในการใช้ประโยชน์เชิงลึกต่อไป
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร